Surgery Beauty Health ศัลยกรรม ความงาม สุขภาพ หน้า จมูก ตา หน้าอก คาง ปาก ผิวขาว ลดน้ำหนักSurgery Beauty Health ศัลยกรรม ความงาม สุขภาพ หน้า จมูก ตา หน้าอก คาง ปาก ผิวขาว ลดน้ำหนักSurgery Beauty Health ศัลยกรรม ความงาม สุขภาพ หน้า จมูก ตา หน้าอก คาง ปาก ผิวขาว ลดน้ำหนักSurgery Beauty Health ศัลยกรรม ความงาม สุขภาพ หน้า จมูก ตา หน้าอก คาง ปาก ผิวขาว ลดน้ำหนักSurgery Beauty Health ศัลยกรรม ความงาม สุขภาพ หน้า จมูก ตา หน้าอก คาง ปาก ผิวขาว ลดน้ำหนัก

Saturday, October 15, 2011

รูขุมขนกว้าง รูขุมขนเปิด สาเหตุ การรักษา Acne Treatment

รูขุมขนกว้าง รูขุมขนเปิด สาเหตุ การรักษา Acne Treatment
รูขุมขนกว้าง สาเหตุและการป้องกันแก้ไข
www.clinicneo.co.th/detailcolumn.php?grp=3&col_id=194
อายุ เมื่ออายุเกิน 20 ปีขึ้นไปรูขุมขนมีโอกาสจะโตมากขึ้นตามธรรมชาติ ... 2.8 การทำ Skin Needling: จัดเป็นอีกเทคนิคในการรักษารูขุมขนกว้าง โดยเริ่มมีการนำมารักษาในเมืองไทย ... รูขุมขนกว้าง รูขุมขนเปิด สาเหตุ การรักษา Acne Treatment

ผิวของคนเรานั้นมีรูจำนวนมากที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

รูขุมขนเหล่านี้จะทำหน้าที่ที่สำคัญในการขจัดน้ำ, เกลือ, กรดยูริคและการหลั่งน้ำมันจากร่างกายเรา หากการขจัดสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นพิษในเซลล์ต่าง ๆ ออกไปได้ไม่มากพอก็จะทำให้ผิวแลดูสุขภาพไม่ดี ติดเชื้อและเกิดปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับผิวได้ หลาย ๆ ครั้งเมื่อเวลาที่ผิวรับมือกับลักษณะการหลั่งของของเสียทางผิวหนัง เหล่านี้ก็จะทำให้รูขุมขนมีขนาดกว้างมากขึ้น รูขุมขนที่เคยมองไม่เห็นก็จะกลายเป็นมองเห็นได้ชัดขึ้น

ในกรณีที่รูขุมขนถูกอุดตัน ก็จะมีการหลั่งน้ำมันออกมาสะสมที่ต่อมไขมัน ทำให้ผิวขยายตัวแล้วทำให้เกิดช่องว่างที่กว้างมากขึ้น

รูขุมขนเปิดเกิดขึ้นได้อย่างไร

ปัญหารูขุมขนกว้างเกิดจากน้ำมันส่วนเกินและสิว น้ำมันส่วนเกินของผิวนั้นเกิดจากการกระตุ้นโดยฮอร์โมนในร่างกาย เมื่อฮอร์โมนเพศชายในร่างกายมีปริมาณมากเกินในช่วงวัยรุ่น ต่อมไขมันที่ผลิตน้ำมันโดยการควบคุมและกระตุ้นจากฮอร์โมนเพศชายที่เพิ่มมากขึ้นตามช่วงเวลา เมื่อผิวต้องรับมือกับการหลั่งน้ำมันที่ผลิตออกมามากเกินไป ก็ต้องเพิ่มความสามารถในการขจัดออกไปให้มากเช่นกัน เมื่อน้ำมันมากขึ้น ปากรูขุมขนก็จะเปิดกว้างขึ้น

ปัจจัยที่ทำให้เกิดรูขุมขนกว้าง มีอยู่ 3 อย่างด้วยกันคือ

1. การสัมผัสและบีบสิว - จะทำให้เป็นแผลเป็นลึก การใช้เครื่องมือกำจัดสิวหัวขาว, การบีบสิวตุ่มหนอง เหล่านี้จะทำให้รูขุมขนกว้างและเป็นรอยหลุมลึกได้

2. ล้างหน้าไม่สะอาด - การล้างหน้าให้สะอาดเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการดูแลผิวประจำวัน นอกจากจะเป็นการกำจัดเซลล์ผิวเก่า เมคอัพ และน้ำมันออกไปแล้ว ยังช่วยควบคุมการหลั่งน้ำมัน เพื่อไม่ให้รูขุมขนสะสมน้ำมันมากเกินจนทำให้รูขุมขนเปิดกว้างออก

3. ใช้เครื่องสำอางไม่เหมาะกับผิว - สบู่, เมคอัพ และครีมบำรุงที่มีน้ำมันมากเกินไปจะทำให้ผิวมันมากขึ้น จึงควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่ผสมน้ำมันเยอะ การเกิดสิวและปัญหารูขุมขนกว้างจะเป็นมากขึ้นเมื่อใช้เครื่องสำอางผิดประเภทกับผิว

การรักษารูขุมขนกว้าง

ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการล้างหน้าที่ถูกวิธี การรับประทานผัก ผลไม้และสมุนไพรสามารถช่วยให้รูขุมขนที่กว้างนั้นกลับกระชับและเล็กลงได้ เริ่มด้วยการล้างหน้าและใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมเป็นประจำทุกวันเพื่อกระชับรูขุมขน

เมื่อกล่าวถึงเรื่องรูขุมขน ก็เป็นอันเข้าใจตรงกันว่ายิ่งเล็กยิ่งดี เพราะจะทำให้ผิวดูกระชับ อ่อนเยาว์ อย่างไรก็ดี ยังมีอีกหลายคนที่คิดว่าการมีรูขุมขนเล็กนั้นไม่สามารถเป็นไปได้ ความเป็นจริงก็คือ พวกเขาต่างมีรูขุมขนใหญ่ มีบางสาเหตุที่ทำให้รูขุมขนกว้าง รวมทั้งกรรมพันธุ์และสิวเสี้ยน

บางคนเกิดมาพร้อมกับรูขุมขนที่ใหญ่กว่าปกติ ซึ่งเป็นโดยกรรมพันธุ์ อีกประการหนึ่งที่ควรเข้าใจก็คือ บางบริเวณในร่างกายเช่น จมูก, หน้าผาก และบริเวณกลางใบหน้าจะเป็นบริเวณที่รูขุมขนใหญ่กว่าที่อื่นเพื่อให้ผิวหลั่งซีบั่มมากขึ้น ทั้งในหญิงและชาย เมื่อรูขุมขนเหล่านั้นเปิด รวมกับสิ่งสกปรกและเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ก็จะทำให้เกิดสิวเสี้ยนและสิวอุดตัน และนั่นจะทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นโดยปริยาย

น่าเสียดายที่ไม่มีไม้วิเศษที่จะช่วยทำให้รูขุมขนหดเล็กลงได้ตามขนาดที่เราต้องการและทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ลงและสดใส อย่างไรก็ดี ยังมีผลิตภัณฑ์ หรือยาที่ยังสามารถช่วยให้รูขุมขนเล็กลงได้บ้าง

หลักการทำงานของยาที่ใช้รักษารูขุมขนกว้าง

เรตินเอ - เป็นยาที่ได้จากกรดวิตามินเอ ที่คล้ายคลึงกับแอคคิวเทน ช่วยลดการผลิตน้ำมันในต่อมไขมันและช่วยผลัดเซลล์ผิว คำเตือน! ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการใช้ยานี้ ปริมาณการใช้และความถี่ในการใช้นั้นอาจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ หากไม่ปฎิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

กรดซาลิไซลิค - เป็นส่วนผสมหลักในผลิตภัณฑ์สำหรับรักษาสิวหลาย ๆ ตัว กรดซาลิไซลิคนั้นทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิวและกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออก ซึ่งเป็นการช่วยป้องกันการอุดตันอันจะทำให้รูขุมขนกว้าง และถือได้ว่าปลอดภัย ทุกครั้งที่เลือกผลิตภัณฑ์ให้ดูที่ฉลากว่าเป็น non-comedogenic ซึ่งเชื่อได้ระดับหนึ่งว่าจะไม่ทำให้อุดตันรูขุมขน

กรด AHA - เป็นกรดที่ได้จากผลไม้ พบได้ในหลาย ๆ ชื่อ เช่น Glycolic, lactic, malic, alpha-hydroxyoctanoic เป็นต้น หากไม่มั่นใจว่าจะเลือกได้ถูก ถามเภสัชกรว่าผลิตภัณฑ์ AHA คือตัวไหน แล้วจะได้รับคำตอบ - - เป็นกรดที่คล้ายกับซาลิไซลิค, AHA ทำหน้าที่ขจัดน้ำมันส่วนเกิดและเซลล์ผิวเก่าให้หลุดออก ช่วยให้ผิวดูอ่อนนุ่มและเนียนเรียบ

Reference
- acne-treatment-answer.com
แปลและเรียบเรียง Acnethai.com

ปัญหารูขุมขนกว้าง
www.doctorcosmetics.com/articles.php?cat_id=337
ความรู้เกี่ยวกับผิวหนัง. โครงสร้างผิวหนัง · ประเภทผิวและการดูแลผิว. โรคผิวหนังที่พบบ่อย. อาการ สาเหตุ วิธีรักษาและป้องกัน. ปัญหาผิวพรรณควรรู้. ปัญหารูขุมขนกว้าง ... รูขุมขนกว้าง รูขุมขนเปิด สาเหตุ การรักษา Acne Treatment

รูขุมขนกว้าง รูขุมขนเปิด สาเหตุ การรักษา Acne Treatment
http://campus.sanook.com/942787/สาเหตุและวิธีทำให้รูขุมขนเล็กลง/
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...